Xi vàng là gì? Mạ vàng là gì? Gia công xi mạ vàng trên nhựa

Có thể bạn đã từng nghe qua về mạ vàng và xi vàng, nhưng bạn đã biết xi vàng là gì, mạ vàng là gì chưa? Nếu bạn quan tâm về kỹ thuật xi mạ vàng, hãy cùng Khải Hoàn tìm hiểu về xi mạ vàng trong bài viết này.

Xi vàng là gì? Mạ vàng là gì?

Kỹ thuật xi vàng ngày càng phổ biến, nó được ứng dụng trong rất nhiều ngành nghề, nhiều lĩnh vực. Dưới đây là khái niệm xi vàng và những lợi ích của kỹ thuật xi vàng.

Khái niệm xi vàng

Xi vàng hay còn gọi là xi mạ vàng, là kỹ thuật gia công sử dụng hóa chất có chứa vàng để tạo thành một lớp màng mỏng kim loại vàng lên bề mặt vật liệu. Có nhiều phương pháp xi vàng như xi mạ điện, xi mạ hóa chất, xi mạ chân không.

xi vàng là gì

Xi vàng là gì?

Mạ vàng và xi vàng khác gì nhau?

Có nhiều người lầm tưởng mạ vàng và xi vàng là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Thực chất, mạ vàng và xi vàng là hai tên gọi cùng để chỉ kỹ thuật xi mạ vàng lên bề mặt vật liệu khác. Mạ vàng hay xi vàng đều là công nghệ xi mạ vàng.

 

Xem thêm: Xi mạ gốm sứ – Quy trình xi mạ gốm sứ và một vài ứng dụng

Xi mạ vàng trên nhựa – Lợi ích và ứng dụng

Xi mạ vàng được áp dụng trên rất nhiều chất liệu bởi vì những lợi ích đáng kể của nó. Tuy nhiên, phải kể đến nhiều nhất là xi mạ vàng trên nhựa. Xi vàng lên nhựa có thể được bắt gặp ở rất nhiều lĩnh vực, từ gia dụng đến điện tử, xe cộ, linh kiện, bao bì,… Vậy, Vì đâu mà xi mạ vàng trên nhựa được ưa chuộng như vậy?

Mạ vàng lên nhựa để làm gì?

Xi mạ vàng lên nhựa đem lại nhiều lợi ích cho sản phẩm, sau đây là một vài lợi ích đáng kể của xi mạ vàng:

 

  • Tăng tính thẩm mỹ: xi vàng khiến cho sản phẩm có được vẻ ngoài bắt mắt và sang trọng hơn. Lớp xi mạ vàng trên bề mặt sản phẩm được gia công đồng đều, láng mịn và có độ bóng nhất định sẽ khiến sản phẩm tăng giá trị về phần nhìn.
  • Tăng độ bền: việc xi vàng trên bề mặt vật liệu sẽ khiến cho nó được bảo vệ khỏi những tác động của môi trường bên ngoài, tránh trường hợp bị mài mòn, bị trầy xước hay bị oxy hóa.
  • Tăng độ cứng: việc phủ một lớp kim loại mỏng bên trên bề mặt sẽ khiến sản phẩm cứng cáp hơn. Tăng tính dẫn điện và dẫn nhiệt: vàng là kim loại có tính dẫn điện và dẫn nhiệt tuyệt vời, xi vàng sẽ khiến cho vật liệu dẫn điện cũng như dẫn nhiệt tốt hơn.

Xi vàng lên nhựa không chỉ tăng giá trị thẩm mỹ cho sản phẩm mà còn tăng cường các tính năng kỹ thuật, góp phần bảo vệ và kéo dài tuổi thọ cho sản phẩm.

xi mạ vàng trên nhựa

Xi mạ vàng trên nhựa

Ứng dụng xi mạ vàng trên nhựa

Từ những lợi ích kể trên, mạ vàng lên nhựa là công nghệ được ứng dụng rất rộng rãi trong nhiều lĩnh vực của đời sống. Dưới đây sẽ là một vài ứng dụng nổi bật của nó:

  • Đồ gia dụng
  • Đồ trang trí nội thất
  • Linh kiện điện tử
  • Phụ kiện dành cho các loại xe
  • Bao bì
  • Các lĩnh vực khác: đồ chơi, vật tư y tế,…

Các phương pháp xi mạ vàng phổ biến

Hiện nay có rất nhiều phương pháp được sử dụng để xi mạ vàng, tuy nhiên 3 phương pháp phổ biến nhất là mạ điện phân, mạ hóa học và mạ chân không.

Xi mạ điện phân

Xi mạ điện phân là phương pháp sử dụng điện để chuyển các ion kim loại trong dung dịch mạ lên trên bề mặt vật liệu. Phương pháp này cần dùng nguồn điện và một bể dung dịch mạ chưa kim loại vàng cùng với 2 điện cực.

 

Xi mạ điện phân có thể dễ dàng kiểm soát độ dày mỏng của lớp mạ và độ đồng đều của nó.

Xi mạ hóa học

Xi mạ hóa học hay còn gọi là xi mạ không điện, phương pháp này sử dụng các phản ứng hóa học để tạo nên lớp phủ kim loại vàng trên bề mặt vât liệu mà không cần dùng tới điện. Phương pháp này chỉ cần có một bể dung dịch chứa các chất hóa học cần thiết và khi ngâm vật liệu vào bể các ion vàng sẽ tự động bám vào bề mặt vật liệu.

Xi mạ chân không

Xi mạ chân không hay còn gọi là xi mạ PVD, là phương pháp sử dụng nhiệt để khiến ion kim loại bốc hơi, bay đến bám vào bề mặt vật liệu. Phương pháp này sử dụng nguồn nhiệt cao, môi trường chân không và thiết bị phun hơi kim loại. Xi mạ chân không sẽ tạo ra lớp xi mạ mỏng, đồng đều và láng mịn.

máy xi mạ chân không

Máy xi mạ chân không – nhà máy xi mạ Khải Hoàn

Cơ sở chuyên xi mạ vàng trên nhựa – Công ty TNHH Chân Không Khải Hoàn

Bài viết đã cung cấp thông tin về xi vàng là gì cùng với một vài lợi ích và ứng dụng của nó, hy vọng đã có thể giúp ích cho bạn.

 

Nếu như bạn đang tìm kiếm một nhà máy cung cấp dịch vụ xi mạ vàng trên nhựa thì Khải Hoàn là một sự lựa chọn rất đáng cân nhắc. Công ty TNHH Chân Không Khải Hoàn chuyên gia công xi mạ chân không trên nhựa và thủy tinh.

 

Với hơn 15 năm xây dựng và phát triển, chúng tôi tự hào khi sở hữu đội ngũ chuyên viên được đào tạo tại Đài Loan cùng với trang thiết bị máy móc hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế. Khải Hoàn là cơ sở xi mạ uy tín, hứa hẹn sẽ đem đến những sản phẩm xi mạ chất lượng, vừa ý khách hàng. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn kỹ càng hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *