Xi mạ là gì? Ứng dụng xi mạ vào đời sống hiện nay

Để giúp các sản phẩm như nắp hũ mỹ phẩm, gót giày, chén dĩa,…. thêm phần nổi bật về phần thẩm mỹ lẫn chất lượng, hầu như các doanh nghiệp ngày nay đều lựa chọn xi mạ lên những vật dụng này. Quá trình của công nghệ này vì thế mà cũng ngày càng phổ biến. Vậy chính xác xi mạ là gì? Và có tổng mấy loại xi, cũng như chúng mang lại lợi ích gì?

Xi mạ là gì?

Xi mạ là kỹ thuật phủ lớp kim loại lên bề mặt vật liệu (có thể từ chất liệu nhưa, thủy tinh, kẽm, đồng,…), mang đến độ bền bỉ, không bị trầy xước, oxy hóa cho sản phẩm. Ngoài ra, phụ thuộc vào thành phần của từng vật liệu, mà sản phẩm khi xi mạ sẽ có được độ bám dính khác nhau. Lớp phủ xi mạ

Tìm hiểu khái niệm của xi mạ

Công dụng của xi mạ là gì?

Công nghệ xi mạ ngày càng được ứng dụng nhiều trong nhiều lĩnh vực khác nhau, không chỉ làm cải thiện bề mặt của vật liệu, mà còn mang đến những tính ưu việt khác:

 

  • Áp dụng được trên đa dạng vật liệu như: nhựa, thủy tinh, gốm, sợi thủy tinh, tượng thạch cao poly, sản phẩm giấy cùng nhiều loại khác.
  • Độ bám dính cao, độ bền giúp tuổi thọ sản phẩm tăng lên gấp 2-3 lần.
  • Che chắn từ trường tốt.
  • Lớp phủ cứng hơn, chống ăn mòn và xỉn màu tốt hơn so với lớp phủ được tạo ra bởi các quá trình mạ truyền thống khác.
  • Hạn chế được tác động của thời tiết, tia UV, môi trường và các tác nhân bên ngoài.
  • Xi mạ cho một bề mặt sáng bóng, mịn màng, nâng tầm giá trị thẩm mỹ.
  • Cải thiện được chức năng truyền nhiệt hoặc chống nhiệt, thích hợp cho các ứng dụng kỹ thuật đặc biệt.

xi mạ giữ sản phẩm bền bỉ

Xi mạ giữ sản phẩm bền bỉ

 

Trên thị trường hiện nay, thực tế, có đa dạng phương pháp xi mạ khác nhau, bao gồm xi mạ điện, không điện, điện phân, ngâm, phun Plasma, PVD. Điều thú vị rằng công nghệ xi mạ chân không (PVD) được đưa vào ứng dụng phổ biến hơn so với những phương pháp. Vì sao lại như vây? Hãy cùng khám phá câu trả lời ngay phần dưới.

 

Xem thêm: Xi mạ niken là gì? Những cách xi mạ niken phổ biến và ứng dụng

Quá trình xi mạ chân không

Bằng việc thực hiện trong môi trường chân không, cách biệt hoàn toàn với không khí. Vì thế, phương pháp này hạn chế sản sinh chất thải nguy hại cho môi trường. Tại công ty TNHH Chân Không Khải Hoàn, chúng tôi đảm bảo tuân thủ đúng các chuẩn mực tiên tiến và khắt khe nhất được đặt ra bởi các tập đoàn lớn trên thị trường quốc tế. Việc này là để giảm các nguy cơ về ô nhiễm môi trường và hạn chế khuyết điểm của vật liệu.

xi mạ chân không pvd thân thiên môi trường

Xi mạ chân không (PVD) thân thiện cho môi trường

Phân tích và chuẩn bị

Nhằm sản phẩm đến tay khách hàng luôn có được chất lượng tốt nhất. Việc phân tích và đánh giá chất liệu, bề mặt, kích thước và hình dáng của mẫu vật liệu cần phải xi là bước không thể thiếu. Sau đó, sẽ đưa ra các thông số và các số liệu kỹ thuật. Hoạch định nguyên vật liệu cho kế hoạch gia công sản xuất.

Cố định sản phẩm trên công cụ

Điều chỉnh các thiết bị và dụng cụ sao cho tương xứng với đặc điểm của vật liệu. Điều này giúp cố định vật liệu trong quá trình mạ. Việc cố định sản phẩm không đúng quy tắc và công cụ sẽ ảnh hưởng đến chất lượng xi.

 

Tại công ty TNHH Chân Không Khải Hoàn, chúng tôi có hơn 1000 loại công cụ khác nhau để phục vụ cho quá trình thực hiện chất lượng nhất. Trong quá trình này, chúng tôi sử dụng các kĩ thuật cố định để tăng tối đa độ bao phủ chất liệu xi lên vật liệu. Điều này giúp giảm được giá thành gia công do có thể sản xuất nhiều sản phẩm hơn trong một chu kì.

Tạo lớp phủ nền

Mặc dù không phải lúc nào cũng cần thiết, bước này hỗ trợ vật liệu tiếp nhận chất liệu xi tốt hơn. Lớp phủ nền giúp mật độ chất xi đồng đều hơn và từ đó tạo ra tuổi thọ vật liệu lâu hơn. Thông thường, bước này sẽ được thực hiện bằng công nghệ phun sơn HVLP (High Volume, Low Pressure) để tăng hiệu suất lớp bám vào vật liệu.

Tiến hành mạ PVD

Đây là quy trình làm bốc hơi kim loại bằng dây tóc trong buồng chân không với áp suất thấp. Máy xi sẽ quay vật liệu một cách chuẩn xác nhất để đảm bảo độ phủ kim loại và độ dày lớp phủ đồng đều trên thành phẩm. Đây cũng là lý do vì sao phải chuẩn bị và điều chỉnh dụng cụ ở các bước đầu. Những dụng cụ này sẽ cố định vật liệu trong suốt quá trình xi mạ.

Tạo lớp phủ màu

Để đáp ứng nhu cầu tạo sản phẩm mang tính cá nhân hóa và cuốn hút của từng doanh nghiệp, mà bên chúng tôi sẽ dựa trên yêu cầu về màu sắc của khách hàng để gia công. Sau khi phân tích mẫu màu, chúng tôi sử dụng sắc màu chính xác nhất.

Xi mạ phủ màu

Tạo lớp phủ màu trong quá trình xi mạ

Tạo lớp phủ trên cùng

Tương tự như lớp phủ nền, bước này cũng không bắt buộc. Tuy nhiên, lớp phủ trên cùng sẽ tăng cường tuổi thọ và bảo vệ tối ưu cho thành phẩm. Điển hình là một vài lớp phủ có khả năng chống độ ẩm cùng khả năng chống mài mòn của vật liệu.

Kiểm tra chất lượng sản phẩm

Tất cả các vật liệu thành phẩm đều phải trải qua quy trình kiểm định chất lượng nghiêm ngặt trước khi được cung cấp cho khách hàng. Những tiêu chí kiểm tra này đảm bảo chất lượng thành phẩm cao hơn mức yêu cầu của thị trường và của khách hàng. Chúng tôi theo dõi và sửa lỗi phát sinh trong suốt quá trình sản xuất.

 

Ngoài ra, mỗi đơn hàng sẽ được phát thẻ theo dõi với đầy đủ thông tin vật liệu. Xi mạ chân không sở hữu các lợi ích vượt trội về giá thành, chất lượng, sự đa dạng màu sắc và môi trường. Phương pháp này có thể được áp dụng trên mọi vật liệu và màu sắc, giúp các nhà sản xuất có thể linh hoạt đặt hàng theo yêu cầu của mình.

Xi mạ chân không

Xi mạ chân không thân thiện với môi trường

Ứng dụng, sản phẩm và chất liệu của xi mạ chân không

Sau khi hiểu rõ hơn về “xi mạ là gì?”, thì những lợi ích mà công nghệ này mang lại cho cuộc sống cũng rất được quan tâm. Mạ PVD – Mạ chân không là một quy trình không thể thiếu đối với nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là các ngành thời trang và trang trí.   Do đó, việc sử dụng công nghệ này là điều không thể thiếu cũng như được ứng dụng đa dạng trên các sản phẩm khác nhau.

Xi mạ gót giày nữ

Ngành giày thời trang luôn đòi hỏi các trào lưu, kiểu dáng và màu sắc mới, bên cạnh đó phải mang lại cảm giác sang trọng và hiện đại.   Chính vì vậy, phương pháp mạ được áp dụng vào việc xi gót giày nữ để tăng thêm độ sáng bóng, có màu sắc sang trọng và giúp sản phẩm bền hơn. Tùy theo thiết kế mà màu sắc cũng linh hoạt từ vàng, bạc, nâu hay các màu khác.

Xi mạ nắp và hủ mỹ phẩm (nắp hủ kem)

Tương tự như ngành thời trang, lĩnh vực mỹ phẩm cũng đòi hỏi thiết kế nắp và hủ mỹ phẩm sáng bóng và sang trọng để tăng độ bắt mắt. Việc xi một lớp kim loại sáng bóng sẽ tạo một sự nhận diện thương hiệu hiệu quả cho các nhà thương mại.

Xi mạ tượng phật Poly

Với các sản phẩm thuộc yếu tố tôn giáo và phong thủy như tượng Phật, tỳ hưu, đồng tiền thì việc mạ sản phẩm là cực kỳ cần thiết. Bởi, không chỉ làm tăng độ bóng, đẹp mà còn giúp đảm bảo sản phẩm tránh bị ảnh hưởng của điều kiện thời tiết, ẩm mốc. Một bức tượng phật có thể được sử dụng từ thế hệ này sang thế hệ khác trong gia đình, do đó, yếu tố lâu bền và đảm bảo duy trì được các đường nét là hết sức quan trọng.

Xi mạ các loại sản phẩm nhựa khác

Song song đó, công nghệ này có thể áp dụng hầu như trên nhiều đồ vật khác nhau, đặc biệt là trong ngành sản xuất vật liệu ô tô, xe máy, linh kiện điện thoại, đồ gia dụng và vật phẩm trang trí.   Công ty TNHH Chân Không Khải Hoàn tự hào với hơn 15 năm kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ gia công xi mạ chân không tại TPHCM. Với đội ngũ chuyên nghiệp được đào tạo tại Đài Loan và máy móc, nguyên vật liệu tiên tiến nhất trên thị trường, chúng tôi hân hạnh cung cấp dịch vụ này tại thị trường Việt Nam với số lượng lớn.

Xi mạ chân không sở hữu các lợi ích vượt trội

Xi mạ chân không sở hữu các lợi ích vượt trội

 

Với sứ mệnh đem đến những sản phẩm tốt nhất và sự hài lòng tối đa cho khách hàng. Chúng tôi không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ, đồng thời mở rộng ứng dụng của công nghệ mạ PVD trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Bài viết vừa rồi là những thông tin cơ bản về “xi mạ là gì” cũng như những ứng dụng của công nghệ này trong cuộc sống.

 

Mạ chân không sở hữu các lợi ích vượt trội về giá thành, chất lượng, sự đa dạng màu sắc và môi trường. Phương pháp này có thể được áp dụng trên mọi vật liệu và màu sắc, giúp các nhà sản xuất có thể linh hoạt đặt hàng theo yêu cầu của mình.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *