Nhựa ABS là gì? Ưu, nhược điểm và ứng dụng trong cuộc sống

Nhiều người thường nhầm lẫn nhựa chỉ có một loại, nhưng trên thực tế nhựa có rất nhiều loại và mỗi loại mang cấu trúc và đặc tính khác nhau. Một trong số đó có thể kể đến là nhựa ABS, với khả năng chịu đựng tốt các tác động bên ngoài.

 

Nhưng nhựa abs là gì? Chúng có điểm gì đặc biệt so với các loại nhựa khác? Hãy cùng Khải Hoàn cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Nhựa ABS là gì?

Nhựa ABS là gì? Luôn là câu hỏi được đặt ra khi có người muốn tìm hiểu về loại nhựa này. Nhựa ABS có tên khoa học là Acrylonitrile Butadiene Styrene, là loại nhựa tổng hợp có tính chất cơ lý và hóa học tốt.

 

Vì vậy mà nó có độ bền cao và độ dẻo tốt giúp dễ dàng gia công và tạo hình trong việc sản xuất các đồ gia dụng như: đồ chơi, vỏ máy tính, ốp điện thoại,…

nhựa abs là gì

Để biết được nhựa ABS là gì cần hiểu về khái niệm và cấu trúc của nó

 

Ngoài ra, nhựa ABS còn có khả năng cách điện, cách nhiệt và không thấm nước cực kỳ hiệu quả nên có thể tồn tại lâu bền dưới tác động nhiệt độ hay hóa chất. So với những loại nhựa khác, chúng có thể chịu nhiệt độ tương đối cao khoảng 20 độ C đến 80 độ C.

Tính chất vật lý của nhựa ABS

Với khả năng chống nhiệt và chịu được tác động tốt, nhưng liệu “nhựa ABS có bền không?”. Để biết được điều đó cần phân tích về tính chất vật lý của nó. Hãy tham khảo bảng dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết:

Thuộc tính Giá trị
Công thức hóa học(C8H8)x· (C4H6)y·(C3H3N)z)
Chuyển thành thể lỏng105 °C (221 °F) *
Nhiệt độ khuôn ép điển hình204 – 238 °C (400 – 460 °F) *
Nhiệt độ nóng chảy của hạt98 °C (208 °F) at 0.46 MPa (66 PSI) **
Chỉ số nhiệt độ tương đối60 °C (140 °F) ***
Sức căng bề mặt46 MPa (6600 PSI) ***
Độ dẻo74 MPa (10800 PSI) ***
Trọng lượng riêng1.06
Độ co rút.5-0.7 % (.005-.007 in/in) ***

Nhựa ABS có an toàn không?

Hiện nay nhựa ABS được ứng dụng rất nhiều trong quá trình sản xuất công nghiệp, nó còn xuất hiện hầu hết ở mọi gia đình từ đồ vật sử dụng hàng ngày. Thực chất nhựa ABS không có mùi, tương đối không có hại cho sức khỏe con người vì chúng không chứa quá nhiều các thành phần độc hại gây ung thư.

tính an toàn cao của nhựa abs

Nhựa ABS có tính an toàn cao nên được sử dụng gia công thành các đồ gia dụng

 

Ngoài ra, chúng không dễ bị biến dạng và biến chất trong môi trường nhiệt độ cao nên việc vệ sinh cũng khá tiện lợi. Vì vậy, loại nhựa này không chỉ an toàn để sản xuất đồ gia dụng mà chúng còn an toàn đối với mọi người kể cả trẻ em.

 

Xem thêm: Nhựa PE là gì? Cách phân loại nhựa PE và ứng dụng trong đời sống

Ưu điểm của chất liệu ABS

Có rất nhiều người yên tâm sử dụng những đồ dùng làm từ nhựa ABS vì những ưu điểm mà nó mang lại. Nhưng điều gì để nó trở nên đặc biệt, hãy cùng điểm qua một vài ưu điểm dưới đây.

Độ cứng cao, chống mài mòn

Như đã đề cập trên, nhựa ABS có độ cứng cao, không dễ bị biến dạng. Ngoài ra, khả năng chống mài mòn của nhựa ABS trong môi trường ẩm ướt hoặc hóa chất cung được đánh giá khá tốt.

độ cứng của nhựa abs

Nhựa ABS có tính chất cứng chịu được các lục tác động mạnh

Chịu nhiệt tốt

Nhựa ABS chịu được nhiệt độ tương đối cao nên không dễ bị biến dạng.Vì vậy mà điểm nóng chảy để gia công chúng có thể lên tới 190 độ C đến 240 độ C. Nhưng tùy thuộc vào công thức và hàm lượng các thành phần trong quá trình sản xuất. Điều đó cho phép nó có thể gia công và định hình trong nhiệt độ cao.

Có tính ổn định kích thước cao

Nhờ có công nghệ ép phun hiện đại và có chứa các thành phần hóa học có khả năng chống co rút tốt. Điều đó giúp cho nhựa ABS trong quá trình chế tạo và gia công trở nên tiện lợi hơn nhưng vẫn giữ được tính ổn định kích thước của nhựa.

Có tính chịu lực tốt

Nhựa ABS có độ bền cơ học tốt, bao gồm cả độ cứng và độ dẻo. Điều này cho phép nó có khả năng chịu được áp lực và các tác động va đập mạnh.

Khả năng gia công

Vì có độ dẻo tốt nên nhựa ABS có thể gia công ở phương pháp ép, khoang hoặc cắt để tạo ra sản phẩm đa dạng về hình dáng.

Khả năng cách điện

Nhựa ABS có khả năng cách điện tốt và cực kỳ tối ưu nên nó thường được ứng dụng trong điện tử và điện.

khả năng cách điện của nhựa abs

Nhựa ABS có khả năng cách điện cực kỳ hiệu quả

Không có mùi

Đối với các loại nhựa khác, trong quá trình gia công kém chất lượng sẽ có thể để lại mùi rất khó chịu và ảnh hưởng đến việc sử dụng lâu dài. Nhưng nhựa ABS ít có khả năng bị như vậy nên chúng thường được sản xuất thành các vật dụng như bình sữa, cốc chén,…

Nhược điểm của chất liệu ABS

Mặc dù có những ưu điểm vượt trội so với các loại nhựa khác nhưng nhựa ABS vẫn có những nhược điểm khó tránh khỏi như:

 

  • Dễ bị hư hại khi để dưới ánh sáng trực tiếp của mặt trời.
  • Kháng dung môi, khi cháy có thể tạo ra các chất độc nguy hiểm.
  • Bị hạn chế ứng dụng trong các ngành công nghệ thực phẩm.
  • Giá thành trên thị trường cao hơn với Polystyrene và Polyethylene.

Ứng dụng của nhựa ABS trong đời sống

Nhờ có cấu tạo tốt về độ dẻo dễ gia công và tạo hình, nhựa ABS đã trở thành loại vật liệu quen thuộc trong việc sản xuất đa dạng các đồ dùng gia dụng. Vì vậy mà tính ứng dụng của chúng trong đời sống cũng khá phổ biến, chẳng hạn như:

tính ứng dụng của nhựa abs

Nhựa ABS được ứng dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày của con người

 

  • Đồ chơi: Nhựa ABS là một trong hai loại nhựa (bao gồm nhựa PP) được cấp phép chế tạo thành đồ chơi dành cho trẻ em. Chúng hoàn toàn không chứa mùi hương gây hại đến sức khỏe của trẻ và không dễ bị loang màu.
  • Điện tử: Vì có tính chất cách điện cực kỳ hiệu quả nên chúng thường được sử dụng làm vỏ cách điện cho các thiết bị điện tử và phụ kiện trong ngành điện như vỏ ổ điện, dây điện hay bảng điện,…
  • Bao bì: Nhờ có tính chất cơ học tốt, có độ cứng và độ bền cao chịu được áp lực và va đập mạnh với yếu tố ngoại lực. Cùng với trọng lượng riêng nhẹ nên chúng phù hợp để sử dụng sản xuất làm nón bảo hiểm, bao bì, thùng chứa,…
  • Đồ nhiệt lạnh: Khả năng chịu được nhiệt độ cao tới 200 độ C nên nhựa ABS có khả năng kháng nhiệt độ lạnh rất tốt. Ngoài ra, chúng còn có thể chịu lực ổn, có các hạt nhựa ABS được dùng để làm vỏ ngoài của các thiết bị nhiệt lạnh.
  • Vật liệu trong xây dựng: Được áp dụng trong sản xuất ống dẫn nước, ống gen,… Vì có độ cứng cao, khó bị trầy xước và chịu được áp lực tốt.
  • Công nghiệp ô tô và xe máy: được gia công cho một số chi tiết của xe ô tô và xe máy, chúng có tính chất mặt trơn mịn màng dễ dàng sơn tạo lớp ngoài bóng bẩy và đẹp hơn. Ngoài ra, với khả năng kháng nhiều loại hóa chất bao gồm dầu và xăng, đảm bảo tính an toàn và không bị ảnh hưởng bởi tác nhân hóa học.
  • Đồ dùng bếp: Nhựa ABS còn được sử dụng làm vỏ cho các đồ gia dụng khác như: máy xay sinh tố, máy ép, trái cây, lò nướng, máy đánh trứng..

 

Với những thông tin đã được đề cập ở trên cũng đã giải đáp cho câu hỏi nhựa ABS là gì. Có thể thấy những đặc tính và công dụng của loại nhựa này trong ứng dụng cuộc sống rất đa dạng và phổ biến. Hi vọng qua bài viết Khải Hoàn có thể giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quát và hiểu rõ hơn những tính ưu việt của loại nhựa này.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *