Nhựa PC là gì? Đặc tính và ứng dụng của nhựa PC

Nhựa PC là chất liệu quen thuộc trong sản xuất đồ gia dụng, sản phẩm tiêu dùng,… Vậy nhựa PC là gì và có thật sự an toàn cho sức khỏe người dùng? Hãy cùng Khải Hoàn tìm hiểu về các đặc tính, tác dụng và cách dùng nhựa PC đúng cách thông qua bài viết dưới đây.

Hạt nhựa PC là gì?

Hiện nay, ngành công nghiệp nhựa đang phát triển mạnh mẽ. Nhiều loại nhựa có tính ứng dụng cao nên chất liệu này được sử dụng chế tác nhiều vật dụng dùng trong đời sống. Trong số đó, nhựa PC là phổ biến nhất. Vậy cụ thể hạt nhựa PC là gì?

nhựa PC là gì

Nhựa PC có tên đầy đủ là Polycarbonate

 

Công thức đầy đủ của nhựa PC là Polycarbonate (liên kết các đơn vị polymer qua các nhóm cacbonat). Đây là một loại nhựa nhiệt dẻo, vô định hình không màu và trong suốt. Do đó, hạt nhựa PC dễ chế tác, bền bỉ, dễ ứng dụng trong sản xuất.

Tính chất vật lý của nhựa PC

Chỉ số tính chất vật lý của nhựa PC thể hiện khả năng chống tĩnh điện, độ bền cao theo thời gian như sau:

 

  • Khối lượng riêng: 1,20–1.22 g/cm3
  • Nhiệt độ nóng chảy: 155°C (311°F)
  • Độ bền kéo: 55–75 MPa
  • Độ co rút của khuôn: 0,5 – 0,8%
  • Nhiệt độ đúc: 230 – 320°C
  • Điều kiện sấy: 110-120°C, hoặc từ -60 ~ 120°C

đặc tính nhựa PC

Nhựa PC có độ bền, dẻo dai và thẩm mỹ cao

 

Xem thêm: Nhựa nguyên sinh là gì? Tìm hiểu các loại nhựa nguyên sinh phổ biến

Ưu, nhược điểm của nhựa PC

Dòng nhựa PC có những ưu và nhược điểm như sau.

 

ƯU ĐIỂMNHƯỢC ĐIỂM
Khả năng chống va đập tốt: Nhựa PC sở hữu độ cứng nhất định và có tính dẻo dai, chống lại các tác động vật lý hiệu quả. Do đó, loại nhựa này thường được dùng sản xuất vali du lịch cao cấp.Độ tương thích với các loại nhựa khác tương đối kém: Nhựa PC có tính đào thải chất nên kém tương thích khi kết hợp với những dòng nhựa khác, khó pha tạp, dẫn đến kém đa dạng về mặt chất liệu.
Độ cứng cao và kích thước ổn định: Quy trình sản xuất nhựa PC có trải qua điều kiện sấy nhất định, mang đến độ cứng cao và bề mặt kích thước ổn định. Độ cứng này bền hơn 250 lần so với thủy tinh và 4 lần so với Arcyl.Sản xuất nhựa PC sinh ra chất Bisphenol A có nguy cơ gây ung thư khi không được biến đổi hoàn toàn trong quá trình sử dụng. Vì vậy, các sản phẩm nhựa PC thường chỉ dùng trong thời gian ngắn.
Chống ăn mòn và mài mòn: Độ bền cao giúp nhựa PC vượt qua các điều kiện thời tiết, môi trường và thời gian sử dụng dài. Chính vì vậy, nhựa PC rất được ưa chuộng trong đời sống và sản xuất công nghiệp.Dễ bị xước: Kết cấu trong suốt của nhựa PC dễ xuất hiện vết xước khi va đập quá mạnh. Tuy nhiên, khi so sánh nhựa PP và PC hay PVC, cả ba đều dễ gặp phải tình trạng này.
Ổn định nhiệt độ: Nhựa PC có tính nhiệt ổn định tốt, dễ dàng định hình vào khuôn khi sản xuất. Cụ thể, nhựa PC chịu được nhiệt độ bao nhiêu? Vì chịu được nhiệt trong thời gian dài là 110°C và thoảng qua là 130°C nên gia công uốn nhiệt dễ dàng.Xuất hiện tình trạng ố vàng: Nhựa PC có xu hướng ố vàng sau một thời gian tiếp xúc trực tiếp với tia UV.
Tính thẩm mỹ cao: Do có tính chất trong suốt, nhựa PC dễ dàng ứng dụng trong sản xuất đồ trang trí. Cần sấy khô thích hợp trước khi gia công: Nhựa PC hấp thụ độ ẩm thấp, nhưng nhạy cảm với nước, phải được sấy khô.
Ứng dụng rộng rãi: Với những đặc tính trên, nhựa PC được lựa chọn trong cả đời sống lẫn hoạt động công nghiệp. Chi phí sản xuất từ nhựa PC cũng tiết kiệm hơn so với các chất liệu khác.

Ứng dụng phổ biến của nhựa PC trong đời sống

Như đã đề cập ở trên, tính ứng dụng của nhựa PC tương đối cao. Vì vậy, có thể dễ dàng bắt gặp các vật dụng được sản xuất bằng chất liệu này.

Thiết bị gia dụng

Nhựa PC và hỗn hợp nhựa PC được dùng trong chế tạo các thiết bị gia dụng sử dụng hằng ngày. Có thể kể đến như máy giặt, máy sấy tóc, tủ lạnh, điều hòa, nồi chiên không dầu, máy pha cà phê, bàn ủi hơi nước, đồ đựng gia vị,…

Giao thông vận tải/ô tô

Do nhựa PC trong suốt nên có thể dùng làm chất liệu thiết kế xe mang tính thẩm mỹ cao. Đồng thời, nhựa PC nhẹ và bền nên có thể cải thiện tính khí động học của xe tốt. Khả năng chịu nhiệt, độ cứng và chống rung thích hợp cho sản xuất vỏ xe, viền đèn pha, thấu kính và nhiều bộ phận bên trong xe.

Xây dựng

Nhựa PC cũng được ứng dụng nhiều trong ngành xây dựng vì hiệu quả trong giảm tiếng ồn và bền bỉ. Các sản phẩm thường thấy bao gồm kính chống ồn, cửa, nhà kính trong chăn nuôi, kính chắn gió,…

ứng dụng nhựa pc

Nhựa PC dùng trong xây dựng nhà lồng trồng trọt

Điện – điện tử

Các sản phẩm điện và điện tử thường được sản xuất từ chất liệu nhựa PC. Ví dụ như cầu dao, vỏ điện, ổ cắm, công tắc, đầu nối, EV, ứng dụng chiếu sáng, vật liệu đóng gói pin,…

Các sản phẩm tiêu dùng

Nhà sản xuất các sản phẩm tiêu dùng ưa chuộng nhựa PC vì độ lưỡng chiết thấp, thẩm mỹ cao, chi phí thấp. Các sản phẩm từ nhựa PC trong tiêu dùng thường là đĩa CD/DVD, kính bảo hộ, kính râm chống vỡ, bảng hiệu quảng cáo, chai nước thể tích lớn, vật dụng trang trí,…

Vali

Một trong những ứng dụng nổi bật nhất của chất liệu nhựa PC trong sản xuất là vali du lịch. Chất liệu này đã gia cố độ bền và cải thiện tính năng bảo vệ của vali khi được kết hợp với chất liệu ABS.

nhựa pc

Nhựa PC chuyên dùng để sản xuất vali đảm bảo độ bền và nhẹ

Y tế

Nhựa PC cũng là chất liệu sản xuất các dụng y dùng trong y tế như chai đựng dung dịch, cốc nhựa, hộp đựng thuốc, dụng cụ phẫu thuật,… Ngoài ra, nhựa PC cũng được dùng để chế tạo phổi hoặc thận nhân tạo.

 

Xem thêm: Nhựa PE là gì? Cách phân loại và ứng dụng trong đời sống

Sử dụng nhựa PC có an toàn cho sức khỏe không?

Bản chất nhựa PC là an toàn cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhựa PC ở dạng lỏng chứa một lượng chất độc hại Bisphenol A (BPA) trong quá trình thủy phân. Trải qua sản xuất, BPA chuyển hóa thành cấu trúc dẻo.

nhựa pc có độc không

Bisphenol A là một chất gây ung thư

 

Như vậy, miễn là BPA được chuyển hóa hoàn toàn thì nhựa PC hoàn toàn vô hại. Ngược lại, nếu để sót lại một lượng nhỏ BPA tồn đọng thì có thể dẫn tới nguy cơ ung thư.

Kinh nghiệm giúp sử dụng đồ nhựa PC một cách an toàn

Những loại nhựa gây hại thường không phát tán các chất độc ngay trong thời gian ngắn. Như vậy, những vật dụng từ nhựa PC như chai nước suối uống liền có thể sử dụng nhanh mà không có lo ngại gì cho sức khỏe.

chai nhựa pc

Đừng dùng chai nhựa PC đựng nước nóng

 

Tuy nhiên, nếu dùng sản phẩm nhựa PC gặp nhiệt sẽ giải phóng các chất độc hại. Vì vậy, bạn cần lưu ý không sử dụng những ly, cốc, chai nước nhựa PC để đựng nước nóng, chỉ nên đựng nước lạnh hoặc đồ khô. Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế tại sử dụng hộp nhựa PC. Nếu có, hãy bảo quản và khử trùng đúng cách.

Các câu hỏi thường gặp về nhựa PC

Dưới đây là giải đáp một số thắc mắc thường gặp về nhựa PC.

Ký hiệu của nhựa PC là gì? Thuộc số mấy?

Các chất liệu nhựa thường được phân loại và đánh mã số nhận diện theo quy định của Tiêu chuẩn quốc tế ASTM. Ví dụ như nhựa PETE có ký hiệu số 1 hay nhựa PP có ký hiệu số 5. Tuy nhiên, nhựa PC lại không có mã nhận dạng nào. Chính vì vậy, nhựa PC được quy định là số 7 (nhóm các loại nhựa khác).

Nhựa PC có độc không?

Như đã đề cập ở trên, nhựa PC sau khi chuyển hóa hoàn toàn không độc hại với sức khỏe. Song, quá trình sử dụng sai cách có thể dẫn tới nguy cơ giải phóng chất gây ung thư. Do đó, bạn không nên tái sử dụng sản phẩm nhựa PC chuyên dùng 1 lần, hay dùng để đựng nước nóng.

cách sử dụng nhựa pc

Đừng để giải phóng BPA trong nhựa PC

 

Trên đây là thông tin lý giải nhựa PC là gì và tính chất của loại nhựa này. Với nhiều ưu điểm vượt trội về độ bền, thẩm mỹ và giá thành thấp, nhựa PC được ứng dụng rộng rãi trong đời sống.

 

Nếu doanh nghiệp của bạn đang cần tìm đơn vị xi mạ chân không trên chất liệu nhựa PC, đặc biệt là xi mạ nắp hủ mỹ phẩm và giàu cao gót thì có thể liên hệ với Khải Hoàn ngay hôm nay.

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ KHẢI HOÀN

  • Địa chỉ: Số 3 Đường Tân Thới Nhất 17, Phường Tân Thới Nhất, Quận 12, TP.HCM (dưới cầu Tham Lương 2)
  • Số điện thoại: (028) 2253 7138
  • Zalo: 0937953103
  • Email: thang.on@khaho.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *