Xi mạ crom là gì và cách mạ crom tại nhà đúng kỹ thuật với 3 bước

Xi mạ crom là phương pháp phổ biến trong ngành xi mạ với nhiều ưu điểm. Có thể mạ crom cứng cho chi tiết máy công nghiệp, mạ crom trang trí trên bề mặt sản phẩm kim loại hay nhựa. Cùng Khải Hoàn tìm hiểu các thông tin về kỹ thuật và cách mạ crom tại nhà qua nội dung bài viết dưới đây.

Xi mạ crom là gì?

Kỹ thuật mạ crom, xi mạ crom hay mạ điện crom là kỹ thuật mạ một lớp mỏng crom lên bề mặt một vật bằng kim loại hoặc chất liệu khác. Có nhiều chất liệu để sử dụng tạo nên sản phẩm mạ crom nhựa, thuỷ tinh, gốm,… Lớp nền được phủ lớp crom mỏng nhằm ngăn cách bề mặt với môi trường bên ngoài.Kim loại crom vô cùng bền nên có thể bảo vệ tốt cho các sản phẩm kể cả với những môi trường khắc nghiệt như kiềm hay axit. Mạ crom giúp tăng khả năng chống ăn mòn cho kim loại. Do đó, kỹ thuật mạ crom được áp dụng nhiều đối với các loại máy móc công nghiệp. Những loại máy móc có yêu cầu độ cứng cao cần mạ crom để gia tăng độ cứng và chống bào mòn.Ngoài vai trò bảo vệ bề mặt vật liệu thì lớp mạ crom còn giúp tăng độ sáng bóng, tính thẩm mỹ cho sản phẩm. khái niệm xi mạ crom 

Màu sắc của sản phẩm sau khi xi mạ crom

Sau quá trình xi mạ crom, bề mặt sản phẩm sẽ được đánh bóng và phủ lên màu sắc khác. Màu sắc của sản phẩm sau khi được xi mạ sẽ thay đổi tùy vào phương pháp mạ.
  • Lớp phủ xi mạ crom điện: có ánh bạc, sáng xanh bắt mắt hoặc sáng satin, đen; thường được phủ trên lớp mạ niken
  • Lớp phủ xi mạ crom không điện: màu vàng, mạ bạc, mạ màu inox, vàng gương, bạc gương, inox gương, mạ màu đồng, xanh dương, xanh két hay vàng
những sản phẩm về xi mạ crom 

Có những phương pháp xi mạ crom nào?

Thông thường sẽ có 2 phương pháp xi mạ crom phổ biến là mạ crom trang trí và mạ crom cứng. Tuỳ vào mục đích và những đặc điểm của dịch vụ mà có thể chọn những phương pháp khác nhau.

Xi mạ crom trang trí

Phương pháp xi mạ crom trang trí còn được gọi là niken-crom. Theo kỹ thuật mạ crom này, trước khi phủ crom, sản phẩm sẽ được phủ lên lớp niken. Lớp Niken hình thành bằng cách ngâm sản phẩm trong dung dịch điện phân để tạo phản ứng kết tủa. Bạn có thể thay thế Niken bằng đồng hay một số kim loại khác phù hợp. Sau khi được xi mạ crom trang trí, kim loại được phủ xanh và tăng độ cứng lên đến 5 lần.Mạ crom trang trí được thực hiện theo quy trình:
  • Sản phẩm được mạ sẽ gia công đánh bóng, sau đó đưa vào bể mạ đồng lót
  • Tiếp theo là chuyển qua bể mạ niken bóng
  • Cuối cùng mới được đưa vào bể phủ crom trang trí cho sản phẩm
Ưu điểm vượt bật của phương pháp xi mạ crom trang trí là độ bám dính cao, sản phẩm được bảo toàn nguyên hình dạng ban đầu. Tuy nhiên, bạn sẽ tốn nhiều thời gian nếu muốn thực hiện phương pháp này tại nhà. kỹ thuật mạ crom trang trí 

Xi mạ crom cứng

Phương pháp mạ crom cứng không tác động bằng các chất hoá học mà được thực hiện bằng cách gia công. Thông thường, cách xi mạ này được sử dụng để khắc phục các lỗi như chi tiết máy bị mòn, kích thước của bề mặt máy bị giảm.Mạ crom cứng giúp cho các chi tiết máy trở nên cứng cáp hơn. Đặc biệt gia tăng kích thước phục hồi các chi tiết bị mài mòn, mở rộng khả năng chống ăn mòn hóa học. Ngoài ra, nó cũng làm giảm ma sát, cải thiện độ bền thông qua khả năng chịu mài mòn. Chính vì vậy, mạ crom cứng còn được gọi là lớp mạ crom công nghiệp hoặc lớp mạ crom cơ khí.Mạ crom cứng có các đặc tính sau:
  • Độ dày: phụ thuộc vào thành phần dung dịch điện phân crom và thời gian xi mạ
  • Độ cứng lớp phủ crom: được đo bằng 2 thang đo chính là Rockwell và Vicker
  • Độ bóng: phụ thuộc vào độ bóng vật liệu nền kim loại, được đo bằng đồng hồ đo chuyên dụng; các sản phẩm trên thị trường Việt Nam hiện tại có độ bóng Ra 0.2um.
xi mạ crom cứng 

Phân biệt sự khác nhau giữa mạ crom cứng và mạ crom trang trí

Bạn có thể phân biệt điểm khác nhau giữa xi mạ crom trang trí và xi mạ crom cứng thông qua phân tích sau đây.
  • Xi mạ crom cứng: đặc điểm của xi mạ crom cứng là làm tăng độ bền, tuổi thọ của chi tiết được xi mạ, do đó ứng dụng chủ yếu vào các loại máy móc công nghiệp.
  • Xi mạ crom trang trí: xi mạ crom trang trí có lớp mạ crom là lớp cuối cùng trong 3 lớp Đồng-Niken-Crom. Với đặc điểm là tạo ra ánh sáng xanh bắt mắt, tính thẩm mỹ cao nên chủ yếu được ứng dụng để trang trí sản phẩm.

Hướng dẫn cách mạ crom tại nhà với 3 bước đơn giản

Quy trình mạ crom tại nhà bao gồm 3 bước: đánh bóng bề mặt, tẩy dầu sản phẩm, bắt gá và tiến hành xi mạ phủ crom.

Đánh bóng bề mặt

Trước khi bắt đầu, dù là mạ crom nhựa hay kim loại thì bề mặt sản phẩm cũng cần được đánh bóng bằng cơ học, hoá chất,… Việc đánh bóng sẽ hỗ trợ tối ưu bề mặt tiếp xúc và giúp cho độ bám dính được tốt hơn.

Tẩy dầu sản phẩm

Sau khi đánh bóng, cần sử dụng dầu tẩy để loại bỏ dầu mỡ, bụi bẩn trong quá trình gia công còn đọng lại trên bề mặt sản phẩm. Tùy vào mỗi loại kim loại mà sử dụng một dung dịch tẩy dầu khác nhau.

Bắt gá và tiến hành xi mạ phủ crom

Bắt gá là một bước phức tạp trong cách mạ crom tại nhà. Bước này đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra lớp mạ đồng đều trên mặt vật xi mạ. Sau khi bắt gá, bạn tiến hành đưa sản phẩm cần mạ vào bể mạ có chứa dung dịch crom. Tùy theo độ dày của lớp crom mà chọn chế độ dòng điện cũng như thời gian mạ.

Ứng dụng của xi mạ crom

Mạ crom mang lại rất nhiều lợi ích thực tiễn nên được ứng dụng rộng rãi. Crom là kim loại cứng và chịu áp lực tốt trong nhiều môi trường nên nó sẽ bảo vệ rất tốt các vật liệu được mạ.Ứng dụng phổ biến nhất của kỹ thuật mạ crom cứng là mạ chi tiết máy, làm tăng độ cứng, đảm bảo tính đồng nhất cho sản phẩm. Trong khi đó, bạn có thể bắt gặp sản phẩm của mạ crom nhựa trên các bộ phận xe máy, ôtô, vừa tăng độ sáng đẹp vừa có tác dụng bảo vệ khỏi trầy xước.Ngoài ra, phương pháp mạ crom còn được áp dụng trong chế tạo đồ gia dụng với sản phẩm điển hình như vòi rửa bát và một số thiết bị khác. kỹ thuật mạ crom Đến đây, chắc hẳn bạn đã có cái nhìn tổng quan về xi mạ crom, cách mạ crom tại nhà và ứng dụng của kỹ thuật này. Tuy nhiên, khi cần xi mạ với số lượng lớn và cần chất lượng sản phẩm được đảm bảo, chúng tôi vẫn khuyến khích bạn tìm đến các xưởng gia công xi mạ chuyên nghiệp.Khi có nhu cầu gia công xi mạ nắp hũ mỹ phẩm, gót giày cao gót cũng như xi mạ trên nhựa, bạn có thể yên tâm liên hệ với Khải Hoàn. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xi mạ và dây chuyền xi mạ chân không tiên tiến, Khải Hoàn có thể đáp ứng được nhu cầu xi mạ của quý khách hàng.Thường xuyên theo dõi Khải Hoàn để cập nhật những thông tin hữu ích về lĩnh vực và các phương pháp xi mạ.Thông tin liên hệ Khải Hoàn:
  • Địa chỉ: Số 3 Đường Tân Thới Nhất 17, Phường Tân Thới Nhất, Quận 12 (dưới cầu Tham Lương 2), TPHCM
  • Điện thoại: (028) 2215 4228
  • Fax: (028) 2253 7908
  • Hotline – Zalo: 0937 953 103
  • Website: https://khaho.com/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *