Hướng dẫn cách xi mạ vàng tại nhà đơn giản và câu hỏi thường gặp

Bạn có thể tự thực hiện xi mạ vàng, dùng trang sức bạc xi vàng tại nhà nếu có đủ các dụng cụ và thiết bị cần thiết. Dưới đây là cách xi mạ vàng tại nhà theo các bước cụ thể. Tuy nhiên, nếu muốn tạo ra trang sức xi mạ cao cấp, chúng tôi vẫn khuyên bạn đến các cơ sở xi mạ uy tín để được hỗ trợ tốt nhất.

Xi mạ vàng là gì?

Những trang sức và đồ vật bằng kim loại cao cấp thường được phủ bên ngoài một lớp kim loại vàng 18k hoặc 24k. Lớp vàng mỏng này sẽ ngăn cách lớp kim loại với không khí và các chất bào mòn. Mạ vàng giúp bảo vệ kim loại chống ăn mòn tốt và đồ vật được bảo vệ bền đẹp hơn.

 

Đặt biệt những loại trang sức bạc xi vàng sử dụng hình thức xi mạ vàng 24k để tăng thêm sự sang trọng và tinh tế. So với kim loại vàng nguyên chất thì trang sức mạ vàng có chi phí rẻ hơn.

Một số phương pháp xi mạ vàng hiện nay

Trong ngành công nghệ kim hoàn hiện nay, có rất nhiều cách để mạ vàng đồ vật khác nhau như mạ điện, mạ hóa học, mạ chân không,… Tuỳ vào mong muốn về chất lượng đầu ra mà bạn có thể lựa chọn cách xi mạ vàng tại nhà phù hợp.

Xi mạ vàng bằng phương pháp mạ điện

Kỹ thuật mạ điện thực hiện bằng cách ngâm sản phẩm trong dung dịch điện phân. Dung dịch sẽ tạo phản ứng kết tủa, sau đó sẽ phủ lớp kim loại vàng lên đồ vật.

 

Ưu điểm nổi bật của phương pháp này là lớp mạ vàng có độ bám dính cao. Sản phẩm kim loại được bảo toàn nguyên hình dạng sau khi mạ. Tuy nhiên, cách xi mạ vàng tại nhà này lại khá tốn nhiều thời gian.

cách xi mạ vàng tại nhà bằng phương pháp mạ điện

Xi mạ vàng bằng phương pháp hóa học

Kỹ thuật mạ hóa học thường được sử dụng cho những chất liệu như gốm và nhựa. Người thợ sẽ sử dụng các chất hoá học để tạo ra loại kết tủa Paladi và cho ra lớp xi mạ đẹp mắt, phủ đều bề mặt kim loại. Ưu điểm của phương pháp này là ít tốn thời gian hơn, lớp xi mạ đẹp mắt và trông tự nhiên.

cách xi mạ vàng tại nhà bằng cách mạ hoá học

Xi mạ vàng bằng phương pháp chân không

Ngoài hai cách mạ vàng truyền thống trên mà Toàn Thịnh vừa chia sẻ, hiện nay các trang sức xi mạ cao cấp thường ứng dụng kĩ thuật tiên tiến là xi mạ chân không. Đồ vật kim loại sẽ được đưa vào môi trường chân không, cách ly hoàn toàn với không khí và các loại tạp chất khác. Người thợ sẽ chuyển kim loại từ trạng thái rắn sang hơi rồi trở về thể rắn cùng lớp mạ trên bề mặt.

 

Xi mạ vàng trong điều kiện chân không áp suất thấp với 4 lớp phủ sẽ giúp tăng độ bền cho sản phẩm. Vì yêu cầu cao về kỹ thuật và thiết bị nên xi chân không chưa phải là lựa chọn phù hợp cho cách xi mạ vàng tại nhà.

cách xi mạ vàng bằng phương pháp chân không

Hướng dẫn cách xi mạ vàng tại nhà với 5 bước

Kiểm tra bề mặt

Tuỳ vào đặc điểm của các sản phẩm cần xi mạ vàng mà bạn lựa chọn dung dịch, quy trình xi mạ, hoá chất xi mạ,… phù hợp nhất. Nếu sản phẩm có bề mặt đặc biệt, bạn nên dùng máy kiểm tra phổ kẽ huỳnh quang tia X để biết chính xác hơn về cấu trúc bề mặt của vật liệu.

Làm sạch bề mặt sản phẩm

Trước khi tiến hành xi mạ vàng, bạn cần làm sạch lớp gỉ, lớp oxi hoá, bụi bẩn,… có trên sản phẩm. Việc này sẽ giúp tăng diện tích tiếp xúc để kim loại của sản phẩm mạ dễ gắn chặt với lớp vàng chuẩn bị mạ hơn.

 

Thời gian tiến hành quy trình mạ vàng thay đổi tùy theo đặc điểm của các vật liệu sản phẩm. Thông thường, thời gian sẽ kéo dài khoảng một giờ.

Đánh bóng bề mặt sản phẩm

Sau khi làm sạch bề mặt sản phẩm, bạn nên tiến hành đánh bóng chúng. Việc đánh bóng gồm 2 công đoạn là đánh bóng vật lý và đánh bóng điện hoá. Đánh bóng để sản phẩm được nhẵn bóng, trông bắt mắt hơn.

Làm sạch bề mặt sản phẩm lần nữa

Sau khi trải quá các bước trên, sản phẩm sẽ tiếp xúc với nhiều loại dầu đánh bóng. Từ đó khiến bề mặt của sản phẩm cần mạ bị bám bụi bẩn. Chính vì vậy, bạn cần vệ sinh sạch sẽ thêm một lần nữa để không làm ảnh hưởng đến lớp hoá chất xi mạ.

Tiến hành xi mạ vàng

Đầu tiên, bạn cần mạ lót kim loại để các lớp trung gian có thể gắn chặt lớp nền kim loại với lớp mạ vàng. Tuỳ thuộc vào chất liệu sản phẩm mà nên mạ mờ hoặc mạ dày bề mặt sản phẩm cho phù hợp, giúp độ bề của lớp mạ được đảm bảo.

 

Sau đó, mạ bóng bề mặt để tạo tính thẩm mỹ cho sản phẩm mạ. Cuối cùng, bạn xi mạ vàng 24k, 20k hay 18k, tùy vào nhu cầu để tạo mặt kim loại đạt chuẩn.

cách xi mạ vàng tại nhà

Một số câu hỏi thường gặp về cách xi mạ vàng tại nhà

Lớp mạ vàng độ dày bao nhiêu là chuẩn nhất?

Độ dày chuẩn nhất khi xi mạ vàng là ở khoảng 0.5 đến 1.0 micron. Tuy nhiên, sau quá trình mạ, độ dày bình thường sẽ có thể rơi vào khoảng từ 0.17 đến 2.5 micron:

 

  • Lớp mạ vàng từ 0.17 micron gọi là mạ điện vàng hoặc chớp vàng
  • Lớp mạ vàng lên đến 2.5 micron được gọi là mạ vàng nặng

Bảo quản trang sức xi mạ vàng thế nào là đúng cách?

Bảo quản trang sức xi mạ cao cấp đúng cách sẽ lớp xi mạ được lâu nhất, đặc biệt là đối với sản phẩm bạc xi vàng. Bạn cần lưu ý một số điều dưới đây:

 

  • Tránh sản phẩm tiếp xúc với hóa chất, đồ trang điểm, dầu,…
  • Nếu đeo trang sức mạ vàng thì bạn cần tháo ra trước khi trang điểm, dọn dẹp nhà cửa,…
  • Không để đồ mạ vàng tiếp xúc với nước mặn và nước clo như nước biển, nước tắm vì dễ làm hao mòn lớp xi mạ
  • Thường xuyên làm sạch sản phẩm để kéo dài tuổi thọ: pha xà phòng loãng nhẹ hoặc dung dịch làm sạch đồ trang sức chuyên nghiệp để làm sạch, tránh ăn mòn
  • Hạn chế cọ sát đồ xi mạ vàng nhằm tránh làm nó bị bong tróc, mất thẩm mỹ

Bên cạnh trang sức sẽ có những đồ vật khác như nắp hũ mỹ phẩm, gót giày,… cũng cần được xi mạ để có thể bảo vệ lớp kim loại tốt nhất. Ngoài ra, việc xi mạ sẽ nâng cao tính thẩm mỹ cho sản phẩm.

 

Xi mạ vàng tại nhà nói riêng và xi mạ nói chung có thể làm tại nhà, nhưng nếu bạn mong muốn có những sản phẩm đẹp và chất lượng thì nên tìm đến những cơ sở xi mạ uy tín.

xi mạ vàng gót giày

Nếu có nhu cầu xi mạ, bạn có thể liên hệ với cơ sở chất lượng như Khải Hoàn. Tại TPHCM, Khải Hoàn là công ty chuyên gia công xi mạ uy tín với nhiều năm kinh nghiệm. Chúng tôi sử dụng công nghệ xi chân không tiên tiến nhất hiện nay nhằm mang đến các sản phẩm tốt nhất. Dịch vụ chủ lực của Khải Hoàn là xi nắp hũ mỹ phẩm, xi gót giày cao gót và xi mạ nhựa.

 

Thông tin liên hệ với Khải Hoàn

 

  • Địa chỉ: Số 3 Đường Tân Thới Nhất 17, Phường Tân Thới Nhất, Quận 12 (dưới cầu Tham Lương 2), TPHCM
  • Điện thoại: (028) 2215 4228
  • Fax: (028) 2253 7908
  • Hotline – Zalo: 0937 953 103

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *