Plating là gì? Ứng dụng của công nghệ này trong sản xuất

Có thể bạn đã biết những món đồ gia dụng như nồi, chảo,… hay như trong sản xuất công nghiệp tay nắm cửa, cản trước, cản sau,… của ô tô, đều có một lớp phủ bóng sang trọng. Những lớp sơn này thường được các chuyên gia trong lĩnh vực gọi với cái tên chuyên dụng là Plating. Vậy, thực chất Plating là gì? Lợi ích của công nghệ Plating là gì?

Plating là gì?

Thuật ngữ Plating hay còn được hiểu đơn giản là xi mạ, kỹ thuật này sẽ phủ lớp kim loại lên bề mặt của một sản phẩm. Điều này cho phép đồ vật được bảo vệ khỏi những tác động của môi trường, chống oxy hóa, cải thiện được giá trị thẩm mỹ, và hơn thế nữa.

Các chất liệu có thể Plating

Không chỉ tăng được sự nổi bật và chất lượng của sản phẩm, quá trình Plating còn được đưa vào ứng dụng rộng rãi, bởi công nghệ này có thể mạ bằng nhiều chất liệu khác nhau.

Chrome Plating (Mạ Crom)

Với đặc tính có độ cứng tốt và chống ăn mòn cao, cũng như độ nóng chảy cũng rất cao, Chrome Plating hay Mạ Crom là một trong những lựa chọn khá phổ biến.

 

Lớp phủ điện phân kim loại Crom (chứa axit cromic) có thể áp dụng được trên nhiều chất liệu như đồng, niken,… Do vậy, không những giúp hạn chế việc mài mòn, ma sát mà còn kéo dài tuổi thọ. Thường được đưa vào xi mạ cho ngành công nghiệp ô tô và đồ gia dụng.

Mạ Crom chuyên ứng dụng cho ngành sản xuất ô tô

Mạ Crom chuyên ứng dụng cho ngành sản xuất ô tô

Niken Plating (Mạ Niken)

Tương tự với mạ Crom, thì mạ Niken cũng sẽ áp dụng kỹ bọc một lớp bảo vệ, tuy nhiên lớp phủ sẽ là Niken. Thành phần có trong Niken sẽ thường giúp cho sản phẩm sau khi được hoàn thành mạ có độ sáng bóng cực tốt, không dễ bị rỉ sét.

 

Chính vì thế rất thích hợp cho việc áp dụng ngành trang sức, tay nắm cửa, dụng cụ y tế và đồ điện tử. Điểm hạn chế là có hiệu suất không được cao trong thử nghiệm phun muối.

Zinc Plating (Mạ kẽm)

Khi mạ kẽm, thông thường, màn bọc có màu xám sáng, do đó không thể ứng dụng cho các sản phẩm có trong trang sức hay đồ nội thất. Loại mạ sẽ khiến cho đồ vật trông trở nên kém chất lượng, mà thay vào đó sẽ được áp dụng trong lĩnh vực xây dựng (đường sắt, ống nước,…), viễn thông (trụ anten), công nghiệp đóng tàu.

 

Quá trình lắng đọng kẽm sẽ giúp sản phẩm chống oxy hóa, không bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết và tác động của môi trường, cũng như không bị biến đổi hình dạng.

Loại mạ Kẽm chống ăn mòn

Loại mạ Kẽm chống ăn mòn

Cadmium Plating (Mạ Cadmium)

So với mạ kẽm thì mạ Cadmium có độ bám dính cao hơn nhờ vào thành phần của nó mềm hơn. Bạn dễ dàng các sản phẩm được mạ Cadmium có trong ngành điện tử, hàng không.

 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì mạ Cadmium khá độc hại cho người thực hiện, người dùng và môi trường. Do quá trình nóng của công nghệ này gây ra chất khá độc hại.

Tin Plating (Mạ Thiếc)

Tính chất của Tin (thiếc) mềm và dẻo, đặc biệt không chứa những chất độc hại vượt chỉ tiêu, cùng với đó là giá cả phải chăng hơn những loại mạ được chia sẻ trên. Vì vậy, mạ thiếc được áp dụng cho các lĩnh vực thực phẩm (khay nướng bánh, khay đựng đồ ăn, vỏ lon nước,…), hay trong công nghiệp điện tử.

 

Kế đến, thiếc có tính dẫn điện rất cao vì thế dễ hiểu tại sao được ưu tiên lựa chọn để xi mạ cho điện tử, tuy nhiên cần cẩn thận đối với các đồ vật có trong ngành thực phẩm. Bởi chất liệu có thể gây cháy nổ và sử dụng lâu dài dễ bị rỉ sét, hoặc tiếp xúc với không khí lâu dài sẽ bị xỉn màu mạ.

Mạ Thiếc an toàn cho sức khỏe người dùng

Mạ Thiếc an toàn cho sức khỏe người dùng

Gold Plating (Mạ Vàng)

Kỹ thuật mạ vàng có ứng dụng cao trong trang sức, những độ vật phong thủy,… Để tránh bị xỉn màu, người thợ sẽ phủ một lớp niken trước sau đó mới đến lớp mạ vàng.

 

Bên cạnh đó, giá thành của mạ vàng có giá cao hơn thông thường, nên phải đo độ cứng và độ tinh khiết một cách tỉ mỉ để tránh bị lãng phí.

Mạ Vàng cho sản phẩm sang trọng và quý phái hơn

Mạ Vàng cho sản phẩm sang trọng và quý phái hơn

Silver Plating (Mạ bạc)

Với ngành công nghệ ô tô, công nghiệp hóa chất đây là lựa chọn lý tưởng, do trong bạc có tính dẫn điện rất hiệu quả. Song, bạc cũng có sự sáng bóng, tạo sự lấp lánh cũng tốt nên rất ưu ái trong lĩnh vực trang sức.

Copper Plating (Mạ Đồng)

Phục vụ chính cho lĩnh vực điện tử, vũ khí, ô tô hoặc đồ gia dụng, vì đồng là kim loại có độ bám dính cũng khá cao. Hỗ trợ đồ được mạ bền theo thời gian, tăng được độ sáng bóng và chịu tác động của lực va chạm cao.

Xi mạ Đồng chịu áp lực tốt

Xi mạ Đồng chịu áp lực tốt

Rhodium Plating (Mạ RG)

Sử dụng kim loại Rhodium giúp cho sản phẩm nổi bật được giá trị thẩm mỹ lẫn chất lượng, vì thế kim loại này được xếp là một trong những kim loại quý giá trên thế giới.

 

Mạ Rhodium hay được áp dụng cho trang sức giúp chống trầy xước, bảo vệ phụ kiện không bị xỉn màu và luôn giữ được độ bóng. Không bị kích ứng khi đeo, dù để trong môi trường ẩm vẫn được giữ chất lượng gần như tuyệt đối.

 

Bên cạnh cung cấp các thông tin về các chất liệu có trong mạ kim loại, Khải Hoàn cũng muốn chia sẻ đến bạn đọc thêm những phương pháp xi mạ phổ biến hiện nay. Bao gồm:

  • Mạ điện
  • Mạ không điện
  • Lắng đọng hơi vật lý
  • Mạ ngâm
  • Carburizing
  • Sơn phun Plasma

Các phương pháp xi mạ phổ biến

Các phương pháp xi mạ phổ biến

Những lợi ích mà Plating đem lại

Nhờ vào sự đa dạng chất liệu của xi mạ, vì vậy kỹ thuật mạ này đã đóng góp một phần lớn trong cuộc sống quanh ta:

 

  • Giúp cho đồ vật khi qua phun mạ bảo vệ khỏi tác nhân của môi trường, khả năng chịu mài mòn của bề mặt tốt.
  • Giúp cho đồ vật nâng tầm giá trị về mặt thẩm mỹ lẫn chất lượng.
  • Cải thiện được tính dẫn điện và dẫn nhiệt (mạ vàng, mạ bạc, mạ đồng).
  • Bề mặt vật liệu khi được xi mạ giúp giảm được lực ma sát, cho các bộ phận cơ khí hoạt động mượt mà
  • Các dụng cụ trong ngành y tế có thể dễ dàng vệ sinh, khử khuẩn.
  • Tăng được khả năng phản chiếu ánh sáng, cho các sản phẩm như trong trang trí, trang sức và nội thất thêm bắt mắt.

Cơ sở xi mạ chân không trên nhựa, thủy tinh chất lượng

Doanh nghiệp bạn đang tìm kiếm địa chỉ cung cấp dịch vụ xi mạ trên sản phẩm nhựa hoặc thủy tinh với số lượng lớn? Công ty TNHH Chân Không Khải Hoàn hân hạnh là đối tác đáng tin cậy, với nhiều năm phục vụ trên lĩnh vực này, chúng tôi luôn đặt giá trị chất lượng và sự hài lòng lên hàng đầu.

Xi mạ chân không (mạ PVD) không gây độc hại và chất lượng cao

Xi mạ chân không (mạ PVD) không gây độc hại và chất lượng cao

 

Với phương pháp xi mạ chân không tại chúng tôi – công nghệ được đánh giá an toàn cho môi trường, không chứa chất độc hại cho người dùng. Cùng với các thiết bị tân tiến và đội ngũ được đào tạo từ Đài Loan. Bảo đảm mang đến sản phẩm xi mạ với chất lượng tốt nhất, đúng theo yêu cầu của khách hàng. Liên hệ ngay để biết thêm thông tin chi tiết.

 

Mong rằng chia sẻ vừa rồi đã cho bạn đọc hiểu rõ hơn Plating là gì? Cùng những lợi ích mà công nghệ này mang lại trong đời sống. Theo dõi ngay bản tin của Khải Hoàn để cập nhật thêm những thông tin hữu ích mới nhất về xi mạ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *