Xi mạ có độc hại không? Ảnh hưởng của ngành xi mạ đến môi trường

Ngành công nghiệp xi mạ hiện nay đang rất phát triển. Song, quá trình xi mạ cũng tạo ra một lượng chất thải không nhỏ. Xi mạ có độc hại không? Đây là câu hỏi đang được khá nhiều người quan tâm. Hãy cùng bài viết tìm câu trả lời.

Xi mạ có độc hại không?

Quá trình xi mạ thải ra một lượng chất thải không nhỏ. Những chất thải này nếu không được quản lý chặt chẽ và xử lý đúng quy trình sẽ gây ra những hậu quả không mong muốn cho môi trường và sinh vật sống.

Ảnh hưởng của ngành xi mạ đến môi trường

Ngành xi mạ sử dụng các hóa chất và kim loại nặng có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực đối với môi trường nếu không được xử lý chặt chẽ:

 

  • Xi mạ có thể gây ô nhiễm nước: Nước thải của quá trình xi mạ thường chứa các kim loại nặng như crom, niken và axit cùng với các hóa chất khác. Những chất này có thể gây ô nhiễm nguồn nước ngầm, làm thay đổi pH nước, ảnh hưởng đến hệ thủy sinh. Ngoài ra, kim loại nặng còn có thể tích tụ trong cơ thể sinh vật sống dưới nước, gây tác động xấu lên chuỗi thức ăn.
  • Ô nhiễm không khí: quá trình xi mạ có thể bốc hơi các loại hóa chất từ axit mạnh và dung dịch chứa kim loại hoặc các kim loại phát tán trong không khí dưới dạng hạt nhỏ gây nguy hiểm cho con người khi hít phải.
  • Ô nhiễm đất: các vật liệu phế thải chứa kim loại từ quá trình xi mạ cũng có thể gây ô nhiễm đất nếu không được xử lý đúng cách.

xi mạ kẽm điện phân

Xi mạ kẽm điện phân

 

Ngành xi mạ có thể gây nhiều tác động không tốt đối với môi trường như ô nhiễm nước, ô nhiễm đất, ô nhiễm không khí. Để giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực này, các cơ sở xi mạ cần áp dụng những phương pháp quản lý và xử lý chất thải một cách hiệu quả và chặt chẽ.

Biện pháp giảm thiểu tác hại của xi mạ

Để giảm thiểu những tác hại mà ngành xi mạ có thể gây ra, quá trình xi mạ cần được quản lý chặt chẽ trong tất cả các khâu, đặc biệt là khâu xử lý chất thải. Ngoài ra, các cơ sở xi mạ có thể lựa chọn phương pháp xi mạ chân không (xi mạ PVD) để an toàn hơn và ít ảnh hưởng đến môi trường hơn.

 

Xi mạ PVD là công nghệ xi mạ chân không tiên tiến. Phương pháp này khác với những kiểu xi mạ truyền thống (mạ điện hay mạ hóa chất). Xi mạ chân không an toàn hơn và ít gây tác động tới môi trường hơn:

 

  • Xi mạ chân không không sử dụng hóa chất lỏng như axit hoặc muối kim loại. Điều này giúp giảm thiểu các hóa chất độc hại.
  • Xi mạ PVD diễn ra trong quá trình chân không làm cho các loại hóa chất không bị phát tán ra môi trường xung quanh.
  • Các kim loại được sử dụng để xi mạ lên bề mặt vật liệu trong xi mạ chân không thường có rủi ro thấp hơn so với phương pháp mạ điện hóa chất.
  • Xử lý chất thải: mặc dù xi mạ PVD không có chất thải lỏng tuy nhiên trong quá trình xi mạ vẫn tạo ra một số chất thải rắn như bột kim loại dư thừa. Việc quản lý và xử lý loại chất thải này cần được thực hiện đúng quy trình để đảm bảo không làm hại đến môi trường.

xi mạ chân không

Xi mạ chân không tại Khải Hoàn

 

Xi mạ PVD là phương pháp xi mạ an toàn và thân thiện với môi trường hơn phương pháp xi mạ điện. Tuy nhiên, vẫn phải tuân thủ công tác bảo hộ cũng như quy trình xử lý chất thải để đảm bảo an toàn.

 

Xem thêm: Xi mạ là gì? Ứng dụng xi mạ vào đời sống hiện nay

Xi mạ chân không trên nhựa có độc hại không?

Các sản phẩm nhựa đã qua xi mạ chân không thường an toàn đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, khi sử dụng nhựa đã qua xi mạ cần lưu ý một vài điểm sau:

 

  • Các sản phẩm nhựa xi mạ như đồ trang trí, đồ gia dụng, phụ kiện ô tô thường an toàn để sử dụng hằng ngày.
  • Lớp mạ kim loại trên nhựa thường cố định, khó bong tróc trong điều kiện thông thường cho nên nguy cơ người dùng tiếp xúc với kim loại mạ rất thấp.
  • Một số người tiêu dùng có thể bị dị ứng da với những kim loại như niken. Đặc biệt là khi vật được xi mạ tiếp xúc gần với da liên tục như trang sức. Nếu biết mình dị ứng với kim loại, người tiêu dùng không nên tiếp xúc với các sản phẩm xi mạ có chứa kim loại đó.

xi mạ chân không trên nhựa

Xi mạ chân không trên nhựa có an toàn không?

Xi mạ chân không thuỷ tinh có độc hại không?

Thủy tinh xi mạ chân không về cơ bản thường an toàn với người tiêu dùng. Tuy nhiên, cần lưu ý một số điều khi sử dụng sản phẩm xi mạ.

 

  • Các đồ vật có chất liệu thủy tinh được xi mạ như đồ trang trí, gương và các vật dụng gia đình khác thường an toàn khi sử dụng hằng ngày. Lớp xi mạ thường ổn định và không dễ bong tróc trong điều kiện thông thường.
  • Các sản phẩm thủy tinh xi mạ tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm như ly, cốc, đồ dùng nhà bếp cần được đảm bảo rằng lớp xi mạ không chứa hóa chất độc hại và đảm bảo yêu cầu về an toàn thực phẩm.
  • Một số người tiêu dùng có thể bị dị ứng da khi tiếp xúc với lớp xi mạ kim loại. Nguy cơ tiếp xúc với kim loại trong lớp xi mạ là không cao nhưng nếu biết mình dị ứng với kim loại nào, người dùng nên tránh tiếp xúc với đồ vật xi mạ có chứa kim loại đó.

xi mạ chân không trên thủy tinh

Xi mạ chân không trên thủy tinh có an toàn không?

Xi mạ chân không – Công ty TNHH Chân Không Khải Hoàn

Trên đây là những thông tin để trả lời cho câu hỏi xi mạ có độc hại không. Hy vọng bài viết của Khải Hoàn đã cung cấp thêm cho bạn đọc những thông tin hữu ích.

 

Nhà máy xi mạ chân không Khải Hoàn tự hào là một trong những cơ sở tiên phong trong lĩnh vực xi mạ chân không. Với hơn 15 năm kinh nghiệm cùng với đội ngũ chuyên nghiệp, trang thiết bị máy móc tiên tiến, Khải Hoàn sẽ đem đến những sản phẩm xi mạ chất lượng nhất.

 

Bên cạnh đó, Khải Hoàn còn quan tâm đến môi trường và sức khỏe người tiêu dùng khi đầu tư vào khâu xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn an toàn. Hãy liên hệ với xi mạ Khải Hoàn nếu như bạn có bất cứ nhu cầu nào về xi mạ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *