Xi mạ niken là gì? Những cách xi mạ niken phổ biến và ứng dụng

Mạ niken là một kỹ thuật phổ biến hàng đầu trong ngành xi mạ. Phương pháp này ứng dụng rộng rãi vào công nghiệp và đời sống. Có nhiều cách xi mạ niken khác nhau, tạo thành phẩm có tính chất khác nhau phụ thuộc vào nhu cầu và bề mặt sản phẩm. Cùng Khải Hoàn tìm hiểu các thông tin về công nghệ mạ niken thông qua bài viết sau đây.

Xi mạ niken là gì?

Xi mạ niken, hay còn gọi là nickel, là quá trình sử dụng dòng điện và các hóa chất ngành xi mạ để tạo một lớp bảo vệ phủ niken lên bề mặt vật liệu. Mục đích chính của hoạt động này là gia tăng khả năng chống chịu, chống mài mòn, giúp kim loại đạt được mức tuổi thọ tối đa.

Mạ niken là một trong những cách tốt nhất để chống oxy hoá bề mặt các kim loại trong công nghiệp. Do đó, chúng thường được sử dụng cho các hợp kim thích hợp như sắt, thép, nhôm, đồng, gang và một số kim loại khác,…

Hiện nay, công nghệ xi mạ niken có tính ứng dụng rộng rãi trong ngành xi mạ kim loại. Tất cả nhờ vào khả năng cải thiện chất lượng, độ đặc và gia tăng giá trị thẩm mỹ của sản phẩm được xi mạ.

 

cách xi mạ niken

 

Đặc điểm của sản phẩm mạ niken

Có 3 nhóm nền chính mà lớp mạ niken thường bám vào, đó là:

  • Lớp mạ và nền cùng là niken: Lớp mạ sẽ có độ bám tốt nhất, có thể xuất hiện hiện tượng epitaxy với điều kiện phù hợp.
  • Lớp mạ và nền không cùng một kim loại: Đây là trường hợp phổ biến, độ bám của lớp mạ niken sẽ tùy thuộc vào lực liên kết của từng mẫu kim loại.
  • Lớp nền là phi kim: Đối với sản phẩm không phải kim loại, người ta sẽ sử dụng công nghệ mạ niken lên phi kim mà phổ biến là các loại chất dẻo.

Các công nghệ mạ niken hiện nay

Mạ niken bóng

Mạ niken bóng là quá trình tạo ra một lớp mạ phủ lên bề mặt kim loại, làm bề mặt sản phẩm trở nên sáng bóng và đẹp hơn. Đồng thời, gia tăng độ bền và chống chịu, đặc biệt là chống mài mòn từ các yếu tố bên ngoài như thời tiết, môi trường.

So với các loại mạ niken khác thì công nghệ xi mạ niken bóng lại nổi trội hơn hẳn. Với xi mạ niken bóng, lớp phủ niken sẽ làm bóng hoàn toàn bề mặt xi mạ, đạt chất lượng cao. Thậm chí, sản phẩm kim loại được phủ niken bóng có thể trở nên sáng rõ như gương, phản chiếu được ánh sáng.

 

mạ niken

 

Mạ niken mờ

Mạ niken mờ là quá trình tạo ra lớp mạ được phủ trên bền mặt kim loại. Tuy nhiên, công nghệ này sẽ không làm kim loại được sáng bóng như mạ niken bóng.

Nhờ có khả năng chống mài mòn tốt, đặc biệt là bảo vệ các vật liệu kim loại khỏi bị mài mòn và rỉ sét, mạ niken mờ thường được sử dụng phổ biến trong đời sống. Đây cũng là công nghệ xi mạ niken thường được ứng dụng trong các ngành công nghiệp.

Mạ niken đen

Lớp mạ niken đen có tính kiềm, khi được phủ lên bên ngoài kim loại sẽ tạo ra một lớp bóng đen, có bề mặt mỏng. Kiểu xi mạ này có thể sử dụng trực tiếp trên đồng, bạc, kẽm, đồng thau nhằm tạo bề mặt không phản xạ.

Công nghệ mạ niken này được dùng chủ yếu trong công nghệ quang học nhờ tác dụng tích tụ năng lượng mặt trời, quang tuyến,… Tuy nhiên, chúng không mang tính bảo vệ nhiều. Do đó, đôi khi mạ niken đen còn được sử dụng với mục đích chính là tạo màu hay là làm các món đồ trang trí xi mạ.

 

mạ niken hóa học

 

Mạ niken – crom

Mạ niken – crom hay mạ crom trang trí là quá trình phủ lên bề mặt kim loại một lớp mạ niken, tiếp đó là một lớp crom ở trên. Khi đó, bề mặt đã được phủ xi mạ sẽ có khả năng chống trầy xước, ngăn ăn mòn, xỉn màu hiệu quả.

Thông qua quy trình xi mạ hai lớp này, các sản phẩm cũng sẽ có độ sáng bóng, trắng xanh và bắt mắt hơn. Lớp mạ niken – crom còn nâng cao giá trị thẩm mỹ, tăng độ cứng cho bề mặt chất liệu.

Mạ niken hóa học

Mạ niken hóa học còn được gọi là mạ niken không điện. Loại này hoàn toàn không dùng đến tiếp sức điện mà chỉ sử dụng hoá chất. Xi mạ hoá học sẽ tạo ra lớp mạ màu sáng bạc pha chút vàng, có độ cứng và khả năng chịu tạp chất tốt.

Cách mạ này được sử dụng ở trong các sản phẩm công nghiệp nhằm chống rỉ. Bên cạnh đó, nó còn được dùng mạ các chi tiết của máy móc như bơm thuỷ lực, máy nén không khí nhằm gia tăng tuổi thọ của chúng.

 

xi niken

 

Quy trình cách xi mạ niken thường được sử dụng

Nhìn chung, quy trình xi mạ niken sẽ bao gồm 9 bước dưới đây:

  • Bước 1. Xử lý bề mặt vật liệu: Làm nhẵn và đánh bóng bề mặt vật liệu bằng phương pháp gia công. Việc này làm tăng độ bám dính của lớp mạ với bề mặt.
  • Bước 2. Sửa đổi bề mặt vật liệu: Để lớp mạ niken được phủ đều và bám dính tốt, bạn có thể thay đổi bề mặt vật liệu để làm cho trơn bóng hơn.
  • Bước 3. Làm sạch bề mặt vật liệu: Bề mặt vật liệu nên được làm sạch bằng dung môi, vật liệu mài mòn, chất tẩy rửa có tính kiềm, khắc axit và nước.
  • Bước 4. Ngâm vật liệu trong dung dịch muối niken clorua (NiCl2) và nước: Sự hiện diện của dòng điện trong quá trình này sẽ giúp muối NiCl2 tách ra. Điện tích âm có trong kim loại sẽ thu hút ion niken tích cực. Ngược lại, điện tích dương sẽ thu hút anion chloride tiêu cực. Từ đó, niken sẽ dễ hoà tan vào dung dịch, phủ lên các vật liệu.
  • Bước 5. Tiến hành xi mạ niken: Đầu tiên, gắn vật liệu cần mạ vào cực âm catot. Và gắn kim loại mạ vào cực dương anot của nguồn điện trong dung dịch điện môi. Khi đó, cực dương sẽ hút electron mang điện tích âm, đồng thời giải phóng ion kim loại dương. Dưới tác dụng của lực tĩnh điện, các ion dương này sẽ di chuyển về cực âm. Thông qua quá trình oxy hóa khử, chúng nhận lại các electron âm rồi hình thành lớp kim loại bám trên bề mặt vật liệu.
  • Bước 6. Lớp xi mạ niken: Tuỳ vào cường độ dòng điện, nguồn điện và thời gian xi mạ sẽ hình thành lớp mạ dày hay mỏng khác nhau.
  • Bước 7. Kiểm tra bề mặt lớp mạ: Một lớp mạ đạt chất lượng là lớp mạ không bị rỗ, bao phủ kín và có màu bóng đẹp trên bề mặt kim loại.
  • Bước 8. Kiểm tra độ bám chắc của lớp mạ: Để kiểm tra xem lớp mạ có bám chắc chắn và có tuổi thọ cao hay không, bạn có thể dựa vào sự thay đổi, biến dạng của bề mặt sản phẩm. Chẳng hạn như khi chúng phải chịu lực tác động mạnh hay tiếp xúc với môi trường bên ngoài.
  • Bước 9. Kiểm tra độ bền ăn mòn của lớp mạ: Có thể để vật liệu sau khi mạ ngoài trời hoặc phun muối trung tính lên bề mặt sản phẩm nhằm tăng tốc quá trình ăn mòn. Thông qua kết quả, bạn sẽ có thể đánh giá được độ dày và bền của lớp xi mạ.

Ứng dụng của kỹ thuật xi mạ niken

Xi mạ niken hiện được ứng dụng rộng rãi với nhiều mục đích khác nhau như trang trí, tăng cường lớp màng bảo vệ, khả năng chịu mòn, tăng độ cứng cho bề mặt sản phẩm.

Cùng với đó, xi niken được xem là phương pháp có khả năng chống oxy hóa tốt nhất trên các bề mặt sắt, antimon, gang, nhôm, thép. Đặc biệt là trong các thiết bị điện, kệ sắt, may mặc và một số ngành công nghiệp khác. Do đó, công nghệ này đóng vai trò quan trọng gần như không thể thiếu trong các ngành công nghiệp và công nghiệp phụ trợ hiện nay.

 

công nghệ mạ niken

 

Khải Hoàn là một trong những xưởng gia công sản phẩm bằng công nghệ mạ chân không cao cấp, uy tín nhất tại TPHCM hiện nay. Các dịch vụ chính được cung cấp tại Khải Hoàn là xi mạ nắp hũ mỹ phẩm, xi mạ gót giày cao gót và xi mạ nhựa chân không.

Với hơn 15 năm kinh nghiệm cùng với kỹ thuật hiện đại, quy trình gia công nghiêm ngặt, Khải Hoàn chắc chắn sẽ làm hài lòng quý khách hàng. Để được tư vấn cụ thể hơn về sản phẩm dịch vụ, liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay.

Thông tin liên hệ Khải Hoàn:

  • Địa chỉ: Số 3 Đường Tân Thới Nhất 17, Phường Tân Thới Nhất, Quận 12 (dưới cầu Tham Lương 2), TPHCM
  • Điện thoại: (028) 2215 4228
  • Fax: (028) 2253 7908
  • Hotline – Zalo: 0937 953 103
  • Website: https://khaho.com/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *